SH-AWD lần đầu tiên giới thiệu trên mẫu xe sedan hạng sang 2005 RL. Giờ đây nhờ hệ dẫn động này mà chiếc SUV Acura MDX còn có khả năng nhận biết xe bắt đầu leo dốc và tự động thay đổi mô-men truyền tới cầu sau làm tăng lực kéo lúc bắt đầu di chuyển.
Khi di chuyển trên đoạn đường cua và trơn, những xe trang bị hệ thống SH-AWD sẽ giúp vào cua với tốc độ lớn hơn mà vẫn giữ được trạng thái ổn định.
Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt này?
|
Với hệ thống AWD thông thường. Việc phân bố mô-men chủ động tới các bánh xe không phải lúc nào cũng phù hợp tải trọng đặt lên các bánh, khiến cho xe dễ rơi vào tình trạng mất ổn định. Từ đó dẫn đến hiện tượng quay vòng thừa hoặc quay vòng thiếu.
Để duy trì trạng thái ổn định, một thiết bị điện tử của AWD truyền thống sẽ điều khiển làm giảm công suất của động cơ, đồng thời phanh một một số bánh xe để làm quay thân xe. Điều này khiến người lái có cảm giác như chiếc xe của bạn đang bị trượt trên đoạn đường rất trơn. Cũng có lúc giống như động cơ ngừng hoạt động.
Với hệ thống SH-AWD, mô-men phân bổ lên các bánh xe để tận dụng tối đa lực bám. Điều này không những giúp cho xe luôn ổn định được hướng chuyển động, động cơ làm việc ổn định mà còn có được lực kéo lớn nhất. Khi xe vào cua, thay vì phanh một bánh ở một bên để làm nó chuyển hướng, hệ thống SH-AWD lại tăng tốc cho bánh đối diện.
Tốc độ tăng thêm của bánh được quy thành mô-men truyền tới bánh xe đó. Do đó không làm giảm tốc độ hoặc hiệu năng.
Còn nữa
Thế Hoàng - VnExpress
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe
0 nhận xét: on "Hệ thống truyền lực 4 bánh SH-AWD (Phần 1)"
Đăng nhận xét