Blog Luatgiaothong giúp bạn An toàn trên mọi nẻo đường...

Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Những ''bệnh'' thường gặp trong hệ thống điều hòa ô tô

Những ''bệnh'' thường gặp trong hệ thống điều hòa ô tô và cách sử dụng, bảo quản điều hòa ô tô.


Theo ông Lê Quang Sính- phó giám đốc phụ trách dịch vụ Việt Auto, địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, thì với điều kiện thời tiết nóng ẩm như Việt Nam, hệ thống điều hòa trên xe thường phải hoạt động liện tục, do đó bạn cần có chế độ chăm sóc riêng để phòng tránh những “bệnh” thường gặp.

Ảnh: T.K

Bốc mùi khó chịu

Đây là “bệnh” thường gặp nhất mà các chủ xe rất hay phàn nàn do mùi khó chịu từ điều hòa phả ra mỗi khi bật, nhiều chủ xe không biết đã nghi xe của mình gặp vấn đề. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến “bệnh” này là do hệ thống thông gió vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trắc. Một khả năng nữa là do cách sử dụng xe của các chủ xe như: không vệ sinh cabin, nội thất vì  thế bụi bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước khó chịu. Khi xe của bạn gặp tình trạng trên cần phải dọn dẹp cabin xe càng sớm càng tốt, tiếp đến là vệ sinh lưới lọc gió bằng các hóa chất vệ sinh chuyên dùng. Nếu là người hiểu biết thì nên mang xe tới các Trung tâm chăm sóc xe hơi yêu cầu dọn toàn bộ nội thất và vệ sinh hệ thống làm mát.

Bật hết công suất vẫn không mát
Nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này là bộ lọc gió bị tắc do bụi bẩn dần bám vào lưới lọc khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh không vào được cabin. Lúc này cần vệ sinh tấm lưới lọc gió bằng súng sịt hơi để thổi sạch bụi bẩn. Với điều kiện thời tiết bụi bẩn như Việt Nam thì mỗi tháng cần vệ sinh lưới lọc 1 lần hoặc nhiều hơn nữa nếu xe thường hoạt động ở trong điều kiện khắc nghiệt như: công trường, đồi núi nhiều đất đã, đi đường dài... Với những xe có tuổi đời trên 3 năm thì nguyên nhân có thể do dây cua - roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt, thiếu ga do các đường ống bị lão hóa, rò rỉ hoặc các gioăng bị hở... Lúc này bạn bần mang xe đến gara ngay để được sửa chữa.

Mát không sâu
Nguyên nhân chính của hiện tượng này cũng là do dàn nóng, dàn lạnh của hệ thống điều hòa ô tô bị bẩn dẫn đến hiện tượng tỏa nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (gas), còn dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan tỏa được ra xung quanh để lùa vào khoang xe. Với các dòng xe mà dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước của khoang máy, chủ xe cần yêu cầu vệ sinh bằng nước hoặc kết hợp hóa chất chuyên dùng trong quá trình rửa xe.

Cánh sử dụng hợp lý
Sử dụng điều hóa hợp lý không những giúp chủ xe đảm bảo sức khỏe mà còn giúp xe của bạn kéo dài tuổi thọ, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trước tiên bạn phải xử dụng nút AC và bật AC một cách hợp lý. Nên nhớ, khi bạn bật nút AC thì hệ thống làm lạnh sẽ lập tức hoạt động. Hãy nhớ chỉ bật AC khi điều hòa đã chạy và tắt đi trước khi ngắt động cơ. Không nên bất điều hòa quá cao thiết bị khác như: ắc quy, dây curoa, dây dẫn... Khi bật điều hòa nên chọn chế độ phù hợp với thời tiết bên ngoài, nên bật gió trong khi di chuyển trong thành phố để tránh bụi bẩn lọt vào xe và bật gió ngoài ở môi trường trong lành. Khi đi trời mưa bạn nên sử dụng gió trong để tránh tình trạng không khí ẩm lọt vào và gây đọng nước trong nội thất.
Bài và ảnh: Thanh TùngTheo Banduong

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Những ''bệnh'' thường gặp trong hệ thống điều hòa ô tô"

Đăng nhận xét