Blog Luatgiaothong giúp bạn An toàn trên mọi nẻo đường...

Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thứ Ba, 7 tháng 9, 2010

Kinh nghiệm kéo dài tuổi thọ xe

(Dân trí) - Kinh nghiệm chia sẻ từ “người thật, việc thật” thường có tính tin cậy cao.

Ông Irv Gordon, người từng lập kỷ lục thế giới về quãng đường sử dụng một chiếc xe dài nhất, đã chia sẻ những bí quyết cơ bản giúp tăng độ bền cho ô tô.

Chiếc Volvo P1800 đời 1966 màu đỏ anh đào của ông Irv Gordon hiện vẫn còn dùng được dù đã chạy hơn 4,5 triệu km (2,8 triệu dặm).

Ông Gordon, năm nay đã 70 tuổi, từng là một giáo viên nhưng đã nghỉ hưu từ cách đây hơn 10 năm. Người vợ đã qua đời, giờ đây cuộc sống của ông là những chuyến đi. Mong muốn của ông là giữ cho chiếc xe tiếp tục đồng hành với mình lập mốc 3 triệu dặm (hơn 4,8 triệu km) vào năm ông 73 tuổi.

Ông Gordon mua chiếc Volvo P1800 đời 1966 mới 100% với giá 4.150 USD - gần bằng số tiền lương dạy học cả năm của ông. “Tôi chưa bao giờ đặt ra mục tiêu lái xe hàng triệu dặm, nhưng tôi yêu chiếc xe, đến nay vẫn vậy, và tôi thích lái nó. Vậy thì có lý do gì để từ bỏ?” - ông Gordon nói.

Khi được hỏi về bí quyết giữ xe bền như vậy, ông cho biết “Chẳng có công thức bí mật gì để một chiếc xe chạy bền như vậy. Những kiến thức thông thường thôi. Đọc quyển hướng dẫn sử dụng, và làm đúng theo những gì trong đó nói. Nó do những người có kinh nghiệm và hiểu biết soạn ra.”

Ông Gordon chưa bao giờ để quá hạn thay dầu hay các chất lỏng khác, quên đảo lốp, dầu nhờn... tất cả đều theo cuốn hướng dẫn sử dụng. Khi dừng xe để bơm xăng, ông không quên kiểm tra mức chất lỏng, áp suất lốp.

Ông Gordon không dùng dầu tổng hợp, mà chỉ dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Chiếc Volvo của ông thuộc loại “thô sơ” - không điều hoà, không vô lăng trợ lực, không phanh điện, không cửa sổ điện, dùng hộp số sàn và một động cơ đơn giản. Chiếc xe không có nhiều trang bị hiện đại và phức tạp nên cũng không có nhiều thứ để hỏng. Hỏng hóc của xe có thể sửa dễ dàng, theo ông Gordon.

Nói như vậy không có nghĩa là những công nghệ hiện đại trên xe tân kỳ là không cần thiết và phiền phức. Công nghệ hiện đại đem lại nhiều tiện ích, ví dụ như ngày nay một chiếc bugi có thể dễ dàng đồng hành cùng xe trên quãng đường 150.000km, trong khi ông Gordon phải mang hẳn một hộp bugi dự phòng theo xe. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng tính phức tạp của ô tô hiện đại cũng chính là nhược điểm.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe

Năm 1998, Kỷ lục thế giới Guinness đã công bố chiếc Volvo P1800 đời 1966 của ông Irv Gordon là xe chạy quãng đường dài nhất với một người chủ bình thường (không làm dịch vụ vận tải) - 1,69 triệu dặm (hơn 2,7 triệu km).

Ông Gordon đã chia sẻ một số kinh nghiệm cơ bản để giữ độ bền cho xe:

1. Dùng chiếc xe mà bạn yêu thích. “Nếu bạn không thích chiếc xe, bạn sẽ không bao giờ muốn đi xa với nó,” ông Gordon giải thích.

2. Thay dầu và lọc dầu thường xuyên. “Nếu có hình thức bảo dưỡng nào giúp kéo dài tuổi thọ động cơ xe, thì chính là nó.”

3. Dùng phụ tùng chính hãng. “Hãy dùng đồ chính hãng. Tôi tin vào việc giữ cho chiếc Volvo của tôi luôn là một chiếc Volvo đúng nghĩa.”

4. Chỉ dùng dầu của một hãng. “Việc dùng dầu của một hãng đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng.”

5. Dành ra vài phút mỗi tuần để kiểm tra dưới nắp ca-pô. Không cần nhiều kiến thức kỹ thuật xe hơi để biết các mức chất lỏng thế nào là thấp, hay phát hiện các dây đai và ống cao su có dấu hiệu hỏng. “Cũng đừng quên kiểm tra xem các đầu cực ắc quy còn chặt không, có nguy cơ bị ăn mòn không.”

6. Rửa xe thường xuyên. Cần rửa kỹ cả gầm xe. Một chiếc xe sạch sẽ cho bạn cơ hội phát hiện các vết xước nhỏ dễ hơn để sớm khắc phục.

7. Đánh sáp ít nhất 2 lần/năm. “Việc đánh sáp (waxing) không chỉ giúp xe bạn trông bóng bẩy hơn, mà còn giúp tạo lớp bảo vệ lớp sơn xe khỏi quá trình ôxy hoá và han gỉ,” ông Gordon giải thích.

8. Xây dựng mối quan hệ tốt với xưởng dịch vụ và thợ sửa xe. “Nếu biết bạn là một khách hàng nghiêm túc và thường xuyên, họ sẽ cho bạn những lời khuyên và sự giúp đỡ hữu ích khi cần thiết.”

9. Mua xăng ở trạm đông khách. “Nếu không đông khách, trạm có thể phải lưu trữ xăng trong thời gian dài.”

10. Khi xe bạn có tiếng kêu lạ, hãy chú ý. “Đừng bật đài để át đi tiếng kêu khó chịu từ xe. Nếu tiếng kêu là dấu hiệu có sự hỏng hóc, hãy sớm mang xe đi kiểm tra.”

Nhật Minh

Theo Detroit News, VolvoCars

Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Kinh nghiệm kéo dài tuổi thọ xe"

Đăng nhận xét