Blog Luatgiaothong giúp bạn An toàn trên mọi nẻo đường...

Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Chủ Nhật, 13 tháng 6, 2010

Chỉnh gương để tránh điểm mù

Nhiều năm qua, các hãng sản xuất ôtô tiếp tục mang tới những hệ thống phát hiện điểm mù cho hai gương bên, nhưng khá phức tạp khi phải sử dụng tới camera hay radar. Tờ Caranddriver hướng dẫn các lái xe tránh điểm mù bằng cách đơn giản hơn.

Các hệ thống hiện đại mà phức tạp trên thường dùng các camera và radar để quét những làn đường kế bên nhằm phát hiện các xe có thể xuất hiện trong tầm nhìn.

Năm 1995, Hiệp hội kỹ sư ôtô Mỹ SAE (Society of Automotive Engineers) xuất bản một bộ tài liệu trong đó gợi ý cách chỉnh gương ngoài để hạn chế các điểm mù. Họ khuyên nên bẻ gương hướng ra ngoài giúp góc nhìn gối lên hình ảnh thu được từ gương chiếu hậu bên trong cabin. Điều đó có thể khiến lái xe bị lệch hướng khi quan sát phía hông xe từ gương ngoài.

Tuy nhiên, nếu được đặt đúng vị trí, gương ngoài sẽ loại bỏ các điểm mù rất hiệu quả. Cách làm đơn giản này giúp lái xe không còn phải ngoái cổ nhìn lại phía sau cũng như không cần tới hệ thống cảnh báo điểm mù đắt tiền.

Theo cách của Car and Driver, gương chiếu hậu trong cabin được sử dụng để hiển thị những gì đang đi tới từ phía sau, trong khi hai gương ngoài phản ánh khu vực ngoài tầm kiểm soát của gương chiếu hậu trong.

Chỉnh gương tránh điểm mù
Cách chỉnh gương tránh điểm mù của Caranddriver.

Theo hình minh họa, cách chỉnh gương đúng là theo hình 1, 3 và 4. Chiếc xe chính ở đây là xe màu xanh da trời. Gương ngoài bên trái được chỉnh sao cho tài xế không còn nhìn thấy phần hông xe mình, thay vào đó là một phần của chiếc xe đỏ đang đi ở làn bên. Gương ngoài bên phải chỉ hiển thị hình ảnh của xe màu xanh lá cây mà không thấy bất cứ phần nào của xe màu vàng. Tài xế sẽ nhìn thấy xe màu vàng qua gương chiếu hậu ngay trước mặt.

Car and Driver cho rằng, cách chỉnh gương theo truyền thống (hình 2 và 5) hiển thị cả hông xe chính và xe màu vàng phía sau, nhưng xe màu đỏ lại hoàn toàn biến mất. Điều đó có thể khiến lái xe mất phương hướng, đồng thời lại tăng điểm mù khi không thể nhìn thấy xe màu đỏ ở làn bên.

Nguồn: Mỹ Anh


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Chỉnh gương để tránh điểm mù"

Đăng nhận xét