Đang “đủng đỉnh” 80km/h trên cao tốc, bạn chợt thấy một chiếc Ferrari rú rít ào qua, bạn trầm trồ “Ferrari quả là nhanh!”, rồi rất tự nhiên bạn nhấn ga theo. Chiếc xe rùng mình. Tiếng đảo số khẽ khàng và âm trầm của bô xe lập tức hực lên nhưng không đủ át tiếng véo von từ đĩa nhạc của Luciano Pavarotti. Trong mắt bạn, chiếc Ferrari vẫn lao đi như một mũi tên màu đỏ; nhưng thật kỳ lạ, trong một không gian tĩnh lặng, bạn vẫn thấy rõ chiếc Ferrari nhỏ bé đang rung lên bần bật phía trước! Và khi đọc đến đây, bạn đã đạt tốc độ 200km/h!
Bentley là thương hiệu xe sang có lịch sử lâu đời của Anh Quốc (ra đời năm 1919), trước đây từng bị Rolls-Royce thâu tóm, nhưng đã về tay tập đoàn Volkswagen từ năm 1998 cho đến nay. Được nâng cấp từ mẫu Bentley Continental Flying Spur, phiên bản Speed (trong bài viết sẽ rút gọn thành Bentley Speed) ra mắt lần đầu năm 2008 với giá bán 200 ngàn USD tại Bắc Mỹ. Nết xét trên mức giá và tính năng chung, Bentley Speed là đối thủ gần nhất với Rolls-Royce Ghost, có mức giá khởi điểm 245 ngàn USD.
Nhưng bạn có đủ giàu để mua Bentley Speed với giá 570 ngàn USD? (mức giá sau thuế tại Việt
Tôi sợ rằng không! Bởi lẽ, không phải ai cũng giàu có như Bill Gates và ai cũng chạy xe “lụa” như Michael Schumacher. Như vậy, người ta mua Bentley Speed ắt hẳn phải vì một lý do khác.
Vậy Bentley Speed có thể mang lại cho chủ xe những điều gì? Hay cứ mạnh dạn giả định chúng ta chỉ nghèo hơn như Bill Gates một chút!
Ngoại thất không gây ấn tượng choáng ngợp “Ô!...A!” như những Rolls-Royce hay Ferrari, Bentley là kiểu xe cho người ưa tốc độ nhưng không thích sự ồn ã cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Nếu có Rolls-Royce, bạn chỉ nên ngồi ghế sau; nếu có Bentley, bạn phải là người cầm lái. Một thực tế minh chứng điều này: từ năm 2009, Bentley Speed có thêm tùy chọn hàng ghế sau 3 chỗ ngồi do rất nhiều khách hàng Nhật Bản phàn nàn xe không có chỗ ngồi cho tài xế riêng khi họ đi tiệc với bạn bè! Và chỗ ngồi ở giữa ghế sau là cho tài xế! Chủ tự lái, tài xế chỉ có việc đỗ xe!
Hơn nữa, ngoại thất của Bentley Speed có lẽ chỉ những ai bỏ tiền mua xe mới phát hiện ra sự khác biệt so với bản Flying Spur thông thường: có thêm viền đèn mạ crome cả trước và sau; họng xả to hơn; la-zăng khác kiểu và lớn hơn.
Nhưng nội thất của Bentley lại là câu chuyện khác! Toàn bộ nội thất xe - kể cả trần xe, được bọc da và ốp gỗ quý với mối nối, đường kim mũi chỉ rất tinh xảo. Các chi tiết nội thất bằng da đều được khâu tay - chính xác là bằng máy khâu Singer (dân chơi máy cổ ở Việt
Còn gỗ ốp trên Speed phải là hạng “thửa” từ gốc của cây óc chó lâu năm có xuất xứ từ California, Mỹ chứ không phải thứ gỗ óc chó thường được nhập khẩu từ Indonesia để làm ra các loại đồ gỗ gia dụng đắt tiền. Và phải mất đến 2 tuần để phân loại, xử lý các nẹp gỗ cho mỗi chiếc Speed; sau đó các nẹp gỗ được phủ năm lớp sơn mài, cộng thêm ba ngày cho công đoạn phơi ủ rồi mới đến lúc đánh bóng bằng tay cho từng chi tiết gỗ!
Bàn gương trang điểm cho ghế sau là tùy chọn có giá 2.580 USD
“Y phục phải xứng với kỳ đức!”, Bentley có lẽ rất hiểu điều này. Ở Bentley Speed chỉ có những hàng hiệu danh giá, từ đồng hồ của Breitling...
...cho đến bộ âm thanh hi-end hiệu Naim, 1.100W có giá 6.900 USD
Một thực tế sẽ giúp chúng ta nhìn Bentley một cách chính xác hơn: trong số 2.500 kỹ sư và chuyên gia của Bentley, có tới 1000 người chỉ chuyên biệt với việc xử lý gỗ, da và nội thất!
Bentley Speed - Đó là ”Tàu siêu tốc bọc nhung”!
Nếu bạn hỏi tôi, “Với vận tốc 200km/h trên các siêu xe thì có khác gì nhau?”
Xin trả lời rằng “Rất khác!”. Với Lamborghini, Ferrari, bạn thấy sự cuồng nộ của những cỗ máy tốc độ - bạn như bấn loạn với tiếng gào thét của động cơ và sự chao đảo của đất, của trời qua kính lái...Ở Bentley Speed, bạn chỉ thấy “hình như mình đang đi quá tốc độ” và xe thì cứ vùn vụt trôi đi!
Êm. Nhanh. Và uy lực!
Đó là những gì Bentley cho bạn thấy ngay lần đầu ngồi sau tay lái của Flying Spur Speed.
Nhấn nút khởi động, xe khẽ rùng mình, một tiếng rít nhỏ báo hiệu sức mạnh 600 mã lực đã sẵn sàng dưới chân ga rồi cabin xe lại quay trở về với tĩnh lặng. Bentley Speed có 4 chế độ cài đặt cho giảm xóc. Ở chế độ thứ 4, hệ treo hạ thấp hơn và cho độ cứng lớn nhất; đây là chế độ thích hợp cho việc thử tốc độ. Tắt hệ thống ổn định điện tử ESP - nếu không, hệ thống ESP sẽ can thiệp và giảm ngay lực kéo của động cơ khi xe có dấu hiệu trượt bánh dẫn đến kết quả thử tốc độ không chính xác.
Đó là kiểu tăng tốc của tàu siêu tốc TGV (nhanh, mạnh và cho cảm giác xe sẽ phá nát mọi vật cản trên đường nhưng người lái vẫn an toàn) nhưng trong một không gian vương giả. Ở Bentley Speed, người lái không cần phải là một Schumacher để trải nghiệm tốc độ 300km/h. Nếu như điều kiện đường Việt Nam cho phép, tôi tin rằng bạn, tôi, hay bất kỳ ai đang đọc bài viết này cũng có thể lái Bentley Speed với tốc độ chả kém gì các tay đua chuyên nghiệp!
Nhưng lối tăng tốc của Bentley cũng sẽ khiến bạn phải nghi ngờ về độ chính xác của đồng hồ. Rõ ràng Bentley Speed đã có thể tăng tốc nhanh hơn nữa vì hộp số nhảy số rất muộn - ở chế độ Thể thao, số chỉ nhảy khi vòng tua động cơ chạm vạch đỏ 6000 vòng/phút.
Nhưng đây là kết quả chính thức lấy từ DriftBox - thiết bị test xe chuyên nghiệp của RaceLogic, Anh Quốc - trong điều kiện đường Việt
Thế, liệu chúng ta có nên mua Bentley Speed?
Có.
Nhưng chỉ nên mua Bentley Speed nếu như bạn có thể chợt ngơ ngẩn: “Xăng lên 1 triệu đồng/lít từ hồi nào thế nhỉ?” Vì ngoài việc bận bịu đếm số 0 trong mức giá hơn 11.000.000.000 đồng tại Việt Nam cho một chiếc Bentley Speed model 2009, một điều khác khiến tôi phải phân vân là - hay quả thật tại tôi chưa giầu như Bill Gates? - trong quá trình thử Bentley Speed, đồng hồ hiển thị mức tiêu thụ xăng xe luôn chỉ mức 5,1 MPG, tương đương 46L/100km!
Vậy đấy, khi mua xe bạn hãy nhớ: sang trọng và mạnh mẽ không bao giờ song hành cùng tiết kiệm! Và sức mạnh của “tàu siêu tốc” Bentley Speed không thể có được nhờ một động cơ “bé hạt tiêu” tiết kiệm nhiên liệu.
Theo Kar
Tạp chí Ô tô - Xe máy
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe
0 nhận xét: on "Bentley Speed - “Tàu siêu tốc bọc nhung”!"
Đăng nhận xét