Blog Luatgiaothong giúp bạn An toàn trên mọi nẻo đường...

Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thứ Sáu, 16 tháng 4, 2010

Phân tích câu hỏi 396 - Luật giao thông đường bộ

Phân tích câu hỏi 396
trong sách 405 câu hỏi dùng cho sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ
(Do nhà xuất bản Giao thông vận tải phát hành gần đây nhất là tháng 12/2009)

Theo kết quả thống kê và phân tích câu 396 của người làm trắc nghiệm trên phần mềm trắc nghiệm GPLX trực tuyến thì tỷ lệ làm đúng là 70%, tỷ lệ làm sai là 30%. Như vậy các bạn có thể thấy tỷ lệ làm sai ở câu này là khá cao. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ làm sai cao ở câu này có thể do chưa rõ về khái niệm về Dừng xeĐỗ xe .

Hình câu hỏi 396

Như trên hình câu hỏi 396 thì các bạn có thể nhận thấy Ôtô ở vị trí B và C đang ở trạng thái dừng xe (vì câu hỏi hỏi là hỏi về dừng xe, ngoài ra đèn xi nhan vẫn bật sáng), trong khi biển báo (131a) là Cấm đỗ xe. Do đó Ôtô dừng xe ở vị trí B và C không phạm luật, đúng qui tắc giao thông (Đáp án 3: Vị trí B và C là đúng).

Các bạn cũng lưu ý trên 1 số tài liệu hướng dẫn lái xe trên mạng là tài liệu tập huấn lần đầu khoảng tháng 7/2009 nên nhiều hình ảnh và số liệu chưa chính xác, bạn nên tham khảo trên sách của nhà xuất bản giao thông vận tải xuất bản gần nhất (12/2009) hoặc các tài liệu khác tương đương để đảm bảo tính chính xác của tài liệu. Để việc tra cứu và học tập được thuận tiện hơn, chúng tôi đã cập nhật và đưa thêm các tính năng mới như phân tích đáp án, tra cứu biển báo trực tiếp trong phần mềm trắc nghiệm GPLX trực tuyến nhằm giúp các bạn ôn luyện kiến thức tốt nhất, để việc học được hiệu quả các bạn vẫn nên tham khảo thêm sách học luật mới nhất từ một nguồn tin cậy. Việc học kết hợp sẽ giúp bạn đạt kết quả tốt nhất khi đi thi lý thuyết lái xe.

Lưu ý 2 biển báo sau:

Biển số 131a "Cấm đỗ xe": có hiệu lực cấm đỗ các loại xe cơ giới ở phía đường có đặt biển bất kể ngày nào. Biển số 130 "Cấm dừng xe và đỗ xe": Biển có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới dừng và đỗ lại ở phía đường cóa đặt biển trừ các xe được ưu tiên theo Luật Giao thông đường bô. (Dừng xe là đứng yên không được tắt máy và người lái xekhông được rời tay lái).
Hiệu lực cấm của biển bắt đầu từ chỗ đặt bỉen đến ngã ba, ngã tư tiếp theo hoặc đến vị trí quy định nơi đỗ xe, dừng xe (hoặc đến chỗ đặt biển số 135 "Hết tất cả các lệnh cấm" nếu đồng thời có nhiều biển cấm khác hết tác dụng).

Trong trường hợp chỉ cấm dừng, đỗ xe vào giờ nhất định thì dùng biển phụ 508. Ngoài thời gian đóthì không được dừng, đỗ.

Để hiểu rõ hơn về 2 khái niệm này, chúng tôi xin trích dẫn điều 18 và 19 trong Luật giao thông đường bộ :

Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

  1. Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

  2. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

  3. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;
b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;
c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;
d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;
đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;
e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;
g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

4. Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

a) Bên trái đường một chiều;
b) Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;
c) Trên cầu, gầm cầu vượt;
d) Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;
đ) Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;
e) Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau;
g) Nơi dừng của xe buýt;
h) Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;
i) Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;
k) Trong phạm vi an toàn của đường sắt;
l) Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Điều 19. Dừng xe, đỗ xe trên đường phố

Người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của Luật này và các quy định sau đây:

  1. Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

  2. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Chúc các bạn ôn luyện thành công, sớm có bằng lái và luôn an toàn trên đường

Trân trọng!

Bài viết này được trả lời thư bạn đọc ngày 15/4/2010 như sau để các bạn tiện tham khảo :

Duc Thang Nguyen
Hi Admin!

Mình có chút ý kiến nhỏ thế này, sau khi tham gia test 405 câu thi bằng lái xe ôtô. Phải nói là chương trình rất hay, thú vị và đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng.

Duy có câu số 396, mình thấy có sai lệch về vị trí đáp án so với nguyên bản (đáp án 2 và 3 bị đổi cho nhau), do đó dẫn đến đáp án sai. Cụ thể, đáp án đúng là "Vị trí B", nhưng ở đây lại là "Vị trí B và C". Mình đoán có lẽ do thứ tự đáp án bị hoán đổi, còn về đáp án đúng vẫn là đáp án thứ 3.

Vậy rất mong admin xem xét và cho phản hồi sớm nhé!

Chân thành cảm ơn!

(thangnd)

Chào bạn Đức Thắng,

Sau khi chúng tôi kiểm tra câu hỏi 396 (Theo sách: "405 câu hỏi dùng cho sách hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ" của Bộ giao thông vận tải do Nhà xuất bản Giao thông vận tải xuất bản tháng 12/2009) thì vị trí và đáp án các câu của chúng tôi là hoàn toàn chính xác.

Không rõ bạn tham khảo kết quả đáp án từ nguồn tài liệu nào? Bạn có thể mua cuốn sách chúng tôi nêu ở trên để tham khảo thêm.

Chúc bạn thành công, nắm vững luật và sớm nhận được bằng lái.

Trân trọng,
Admin G3T.

2010/4/16 Duc Thang Nguyen
Hi all!

Vâng, trong cuốn sách 405 câu mà bộ phận hỗ trợ đã nêu, đáp án đúng là đáp án 3. Nhưng đáp án 3 là "Vị trí B", còn trong phần mềm trắc nghiệm, đáp án 3 là "Vị trí B và C". Ở đây chỉ là câu hỏi bị sai trong phần đáp án. Cụ thể ở đề số 9, câu hỏi 26. So với sách, đáp án 2 và 3 (từ trên xuống) đổi cho nhau.

Rất mong.

(thangnd)

2010/4/16 Giao Thong Tuoi Teen <admin@giaothongtuoiteen.com>
Chào bạn Đức Thắng,

Theo cuốn sách 405 câu của Bộ giao thông vận tải do Nhà xuất bản Giao thông vận tải phát hành tháng 12/2009, câu hỏi 396 như sau (chúng tôi xin trích nguyên văn):

Người lái xe dừng xe tại vị trí nào là đúng quy tắc giao thông?

1. Vị trí A và B.
2. Vị trí B.
3. Vị trí B và C.
4. Cả 3 vị trí A, B, C.

Và đáp án đúng là đáp án 3: Vị trí B và C

Không rõ bạn đã tham khảo các câu hỏi từ nguồn tài liệu nào, theo chúng tôi biết thì một số phần mềm và tài liệu tập huấn của các Trung tâm sát hạch lái xe giai đoạn đầu khi mới tập huấn áp dụng luật chưa được cập nhật chính xác lắm (Vì vẫn ở trong giai đoạn xây dựng).

Ở câu hỏi 396 này, theo thống kê và phân tích thì tỷ lệ làm đúng là 70%, làm sai là 30%, như vậy cho thấy kết quả làm sai là khá cao, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ làm sai cao ở câu này có thể do chưa rõ về khái niệm về Dừng xeĐỗ xe.

Và theo như phân tích của chúng tôi thì Lựa chọn "Vị trí B và C" là chính xác vì theo như hình vẽ, bạn có thể nhận thấy Ôtô ở vị trí B và C đang ở trạng thái dừng xe (vì câu hỏi hỏi là hỏi về dừng xe, ngoài ra đèn xi nhan vẫn bật sáng), trong khi biển báo (131a) là Cấm đỗ xe. Do đó Ôtô dừng xe ở vị trí B và C không phạm luật, đúng qui tắc giao thông (Đáp án 3: Vị trí B và C là đúng). Bạn vào link sau xem phân tích chi tiết hơn ở câu hỏi này nhé:



Chúng tôi rất mừng vì có những người như bạn đã đóng góp ý kiến xây dựng để chúng tôi tiếp tục hoàn thiện phần mềm. Nếu trong quá trình làm trắc nghiệm, nếu bạn phát hiện thêm được những lỗi nào hãy gửi góp ý cho chúng tôi.

Trong giai đoạn tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp cho phần Sa hình để có thể dễ dàng hơn trong việc tra cứu biển báo, để người làm dễ nắm bắt hơn ý nghĩa các biển báo trong các sa hình.

Chúc bạn gặt hái nhiều thành công và thi tốt.

Trân trọng,
Admin G3T

2010/4/16 Duc Thang Nguyen

Xin chân thành cảm ơn thật nhiều!


Đúng là mình đã có sơ sót khi quan sát hình và nguồn tài liệu đúng là chưa chuẩn như Admin G3T phân tích.

Mình sẽ cẩn thận hơn và cùng chia sẻ với cộng đồng.

Mong Giao Thong Tuoi Teen ngày càng vững mạnh và có nhiều sản phẩm hữu ích.

Chúc mọi sự tốt lành và may mắn!

(thangnd)

Link liên quan:

OF

OS

Bike


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

1 nhận xét: on "Phân tích câu hỏi 396 - Luật giao thông đường bộ"

Unknown nói...

câu hỏi số 265
Xin Admin cho tôi hỏi một chút về phương án 3 là hai biển nào?

Đăng nhận xét