Blog Luatgiaothong giúp bạn An toàn trên mọi nẻo đường...

Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thứ Hai, 1 tháng 3, 2010

Tớ đi học lái xe ô tô

Ý định học lái xe thực ra đã có từ lâu nhưng cứ lần lữa mãi vì lười và vì ngại rằng biết lái xe sếp sẽ...bắt lái xe chở sếp đi nhậu. Đã nhiều lần sếp mắng: Tao là sếp mà toàn phải lái xe chở nhân viên đi nhậu, đến chỗ nhậu thì nhân viên không biết uống bia rượu sếp phải uống thay, tàn tiệc thì sếp lại lái xe chở nhân viên về...hi hi. Mãi đến đợt vừa rồi, mấy người rủ rê nên quyết định đi học cũng vì tính rằng sắp tới phải mua cái xe ô tô chở bọn trẻ con vì nhà đông người quá, xe máy chở không hết và thời tiết TPHCM thì chỉ hai mùa mưa nắng, nắng thì bụi bặm mưa thì áo mưa không che hết bọn nhỏ rồi thì không khéo lại ốm đau chết tiền thuốc thang.

Mang tiếng là đi học lái xe nhưng từ khi khai giảng lớp đến kết thúc phần học lý thuyết chả có mặt buổi nào. Đến khi dưới Trung tâm đào tạo lái xe báo là sang phần thực hành thì bắt đầu mới lò dò đi học. Thời gian học thực tế là cả tuần không kể thứ bảy và CN nhưng mình chỉ có thể tranh thủ ngày thứ bảy và sáng CN mới mò đi học. Túm lại là 01 ngày thực hành số nguội (tức là ngồi trên xe giả vờ bật máy, đạp côn rồi vào số)còn lại thì chưa đầy 10 buổi leo lên xe chạy thật vì học viên đông mà xe thì ít. Nếu tính giờ ôm vô lăng chạy thật trên xe thì chắc mình chưa đủ nổi 24 tiếng. Ấy thế rồi mà thi vẫn đỗ, chắc khoảng 1 tháng nữa thì có bằng B2 (lái xe 9 chỗ)...he he.

Thi lái xe ô tô gồm 3 phần chính:
- Thi lý thuyết (gồm 30 câu hỏi mỗi câu 1 điểm, nếu đạt 26 điểm là đạt). Thi trên máy vi tính và máy tự động chấm điểm. Trước hôm thi mình có thử cài phần mềm và trả lời thử nhưng chỉ đạt nổi 17 điểm...he he. Lúc vào thi thật thì mình tự làm được 5 câu đầu, 25 câu sau nhờ mấy giám thị đứng sau lưng đọc hộ câu trả lời. Cuối cùng đạt 29/30. Sai đúng câu số 4.
- Thi trên sa hình. Là hình thức lái xe theo sa hình có sẵn vượt qua 1 cái dốc, vài cái cua và re vào chuồng. Phần này tính thang điểm 100, nếu đủ 80 điểm là đạt. Phần thi này thực ra chỉ khó ở 2 chỗ là dừng xe ở gần đỉnh dốc rồi tiếp tục đi. Dừng xe nhưng không được chết máy. Dừng thì chắc cũng dễ nhưng khó ở lúc tiếp tục đi, nếu không biết cách thì xe sẽ bị tụt dốc (xe mà tụt dốc thì coi như bị loại luôn khỏi phần thi sa hình). Mẹo ở đây là: dừng xe rồi kéo phanh tay, khi tiếp tục đi thì nhấn ga lên, hơi nhả côn ra nếu thấy xe rùng mình chuyển động thì mới nhả phanh tay. Phần khó thứ 2 là re vào chuồng. Với người chịu khó tập nhiều thì chắc cũng chả khó lắm. Thi hình này còn khó ở chỗ là thi cảm ứng (cái khóa học lái xe của tớ là khóa cuối cùng thi bằng người chấm). Trên xe ô tô sát hạch có gắn 1 máy cảm ứng, ở các điểm chốt của các phần thi sa hình cũng gắn máy tương tự. Cứ đi sai hoặc phạm lỗi là máy tự động báo về trung tâm và phát loa báo lỗi.
- Thi đường trường: Phần này cũng dễ thôi, lái xe ra ngoài đường, đi đúng phần đường của ô tô và vào từ số 1 đến số 5 rồi từ số 5 về lại số 1, xi nhan tấp vào lề là xong. Phần này 20 điểm, chỉ cần đủ 16 điểm là đạt.

Đi học lái xe mới thấy nhu cầu học lái xe ở VN bây giờ tăng lên khủng khiếp. Các trung tâm đào tạo chật ních hồ sơ. Học viên có nộp hồ sơ thì ít nhất 6 tháng sau mới được gọi nhập học và ít nhất phải 1 năm mới được cầm tới cái bằng lái xe...híc híc.

Truyền đạt lại vài cái kinh nghiệm con con cho các bạn chưa học lái. Nếu muốn cụ tỉ hơn thì gặp tớ nhá...he he.


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

0 nhận xét: on "Tớ đi học lái xe ô tô"

Đăng nhận xét