Blog Luatgiaothong giúp bạn An toàn trên mọi nẻo đường...

Soạn BUY RV "Nội dung tin nhắn kết bạn, rao vặt" gửi 8785 (15000đ - trong ngày)
Loading...

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2009

'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô

Gần đây nhân thống kế kết quả trắc nghiệm trong 2 năm qua, tôi nhận thấy có một số điều "thú vị" muốn chia sẻ cùng các bạn.

Chuyện là như thế này, so với trước đây 2 năm, số bài trắc nghiệm làm trên phần mềm của chúng tôi cho thấy sự tăng một cách khủng khiếp số lượng bài trắc nghiệm về luật ô tô so với luật xe máy

Trước đây tỉ lệ số bài thi lấy bằng xe máy là 47% < ô tô là 53% chỉ từ tháng 1/10/2009 đến nay, khi khai trương bộ phần mềm trắc nghiệm theo luật sửa đổi, tỉ lệ này đã lên tới xe máy là 20% < ô tô là 80%

2 năm trước : xe máy là 47% < ô tô là 53%

từ 1/10 đến nay: xe máy là 20% <<< ô tô là 80%

Nhân đọc được một bài sưu tầm hay về chuyện mua ô tô nên xin đăng lại cùng bài viết này để có thể hiểu như là một khía cạnh bổ sung cho bài viết của tác giả VH.

Sao nước ta còn nghèo, đường ta còn chật mà dân ta sính đi xe hơi thế nhỉ ???

Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô tại Việt Nam

Độc giả P.V.Ha đưa ra những ý kiến về việc hình thành xu hướng mua xe hơi ở Việt Nam, nơi những người chọn xe Nhật thường được quy là theo 'tâm lý bầy đàn'.

Ý kiến của bạn P.V.Ha được gửi tới bài tư vấn "Ngoài Toyota Innova còn lựa chọn nào khác?". Ban biên tập xin đăng nguyên văn thành bài riêng để các độc giả khác cùng thảo luận.

Xin chào các bạn trên diễn đàn về ôtô-xe máy của VnExpress.

Vào các diễn đàn, chúng ta rất hay gặp từ "tâm lý bầy đàn". Thành thực mà nói tôi rất khó chịu với từ này, rất phản cảm. Từ "bầy đàn" trong tiếng Việt thường chỉ dùng khi nói về súc vật hoặc giả có dùng cho con người thì cũng là con người thời tiền sử.

Một số nhãn hiệu xe bán chạy ở thị trường Việt Nam thì những người mua xe này lại bị một số bạn quy cho cái tội theo "tâm lý bầy đàn". Có vẻ như các bạn ấy là nhân viên bán hàng của các hãng xe khác, khi thấy xe mình không cạnh tranh được với đối thủ thì đâm ra "a cay" nên dùng những từ ngữ rất nặng để phê phán. Theo tôi là không nên, chúng ta có thể dùng từ "tâm lý số đông". Nghe nó dễ lọt tai hơn.

Toyota Innova, mẫu xe bán chạy chưa từng có tại Việt Nam.
Toyota Innova, mẫu xe bán chạy chưa từng có tại Việt Nam.

Còn để lý giải tại sao có "tâm lý số đông" khi mua xe ở Việt Nam? Thật quá đơn giản. Bất cứ ai quan tâm đến ôtô đều nhận thức rõ Việt Nam chúng ta là nước nghèo, thu nhập vào loại thấp nhất trong số các nước đang phát triển, chứ chưa nói đến các nước phát triển. Trong khi đó giá ôtô lại vào loại cao nhất thế giới. Chẳng có ở đâu bỏ ra gần 40.000 USD chỉ có thể mua được chiếc xe mà ở các nước khác coi là bình dân, mà ta hay gọi là "xe cỏ".

Chính vì thế mà mua được xe hơi có khi là mơ ước của cả đời người. Thử hỏi một cán bộ nhà nước với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng (đã là cao rồi) thì đến đời nào mới sắm được xe. Vậy, khi ky cóp đủ tiền mua xe chúng ta có tính toán không? Mua chiếc nào? Không mua chiếc nào?

Với các quốc gia giàu, mua một chiếc xe thật hết sức đơn giản. Chẳng thế mà tất cả các thương hiệu, thượng vàng đến hạ cám đều có thể chen chân vào được. Nhưng ở Việt Nam thì khác, để chiếm lĩnh được thị trường chiếc xe phải hội đủ các yếu tố Bền-Tiện dụng -Giá cả chấp nhận-Chi phí vận hành thấp-Khả năng giữ giá cao-Đẹp. Chúng ta thử xem xét nhé:

- Xe châu Âu: Quá đẹp, quá sang trọng, quá tiện nghi nhưng giá thành quá cao. Chi phí vận hành cao nên ngoài tầm với của đa số khách hàng Việt Nam, chỉ có thể phù hợp với những người thành đạt, thu nhập cao.

- Xe Mỹ: Chắc chắn, vận hành ổn định, hình thức thì cũng không xuất sắc lắm nhưng chi phí vận hành cao (hao xăng, phụ tùng thay thế đắt).

- Xe Hàn: Đời trước rẻ, nhưng xấu, chất lượng kém (có khi vì vậy mà làm cho những xe đời sau mất điểm). Đời sau đẹp, nhiều tính năng nhưng chất lượng còn chờ thời gian kiểm chứng, khả năng giữ giá kém.

- Xe Nhật: Hình thức bình thường, giá cả tương đối phù hợp với số đông, bền bỉ, chi phí vận hành thấp, khả năng giữ giá tốt.

Qua đây ta có thể hiểu tại sao người Việt Nam lại ưu ái xe Nhật (gần như tất cả bạn bè tôi đều có quan điểm thà không mua xe, nhưng đã mua thì cứ phải xe Nhật). Họ có thể chấp nhận mua ôtô Nhật, dù trong thâm tâm có thể rất thích kiểu dáng, hình thức của một chiếc xe Hàn cùng tầm tiền.

Đó hoàn toàn không phải là "tâm lý bầy đàn" mà chẳng qua họ muốn tối ưu hóa đồng tiền (khó khăn mới kiếm được) của mình mà thôi. Điều này giải thích tại sao một chiếc xe như Innova (thiết kế theo tôi là xấu) lại là chiếc xe bán chạy nhất ngay từ khi mới ra cho đến bây giờ (ai đó gọi là chiếc xe quốc dân tôi thấy rất đúng) vì nó đáp ứng hầu hết các tiêu chí của khách hàng Việt Nam.

Vì vậy, bạn Trần Khương Duy (người xin tư vấn) cùng những ai mua Innova, nếu cũng có tâm lý như số đông, thì cứ yên tâm mà "cưới" về. Đảm bảo không ai chê là "bầy đàn".

Còn nếu bạn có cá tính, thích cái mới bỏ qua một số tiêu chí thì cũng có nhiều thương hiệu khác cùng tính năng để lựa chọn với số tiền hơn kém chút đỉnh như Mitsubishi Zinger, Kia Caren, Kia Carnival, Chevrolet Captiva, Ford Everest…

Chúc cả nhà vui vẻ. Xin cảm ơn diễn đàn.

P.V.Ha-Sưu tầm


Share
Download Tài liệu hướng dẫn tập huấn đào tạo lái xe
- Cẩm nang An toàn giao thông qua hoạt hình
- Tổng hợp tất cả các link hay nhất ôn luyện thi lái xe

Digg Google Bookmarks reddit Mixx StumbleUpon Technorati Yahoo! Buzz DesignFloat Delicious BlinkList Furl

1 nhận xét: on "'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô"

Unknown nói...

Đúng là nhận xét của bạn P.V.Ha rất đúng với quan điểm của mọi người khi mua xe. xe ô tô là một gia tài lớn đối với 1 người dân việt nam. nên trước khi mua họ thường tham khảo ý kiến rất nhiều để có thể mua được chiếc xe ưng ý mà giá cả hợp với túi tiền.Vì thế tâm lý mua theo đám đông là điều ko thể tránh khỏi.

Đăng nhận xét